Ý kiến thăm dò

Truy cập

Hôm nay:
1
Hôm qua:
0
Tuần này:
1
Tháng này:
0
Tất cả:
126335

Nâng cao cảnh giác đối với các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo

Ngày 28/02/2024 15:25:30

Nâng cao cảnh giác đối với các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo

Nâng cao cảnh giác đối với các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo
: Thời gian gần đây một số đối tượng đã lợi dụng mạng viễn thông, Internet để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo như: Các đối tượng tự xưng là cán bộ, lãnh đạo các sở, ngành gọi điện đến các tổ chức, cá nhân thông tin một nội dung không đúng sự thật gây hoang mang và làm ảnh hưởng đến uy tín của các đồng chí lãnh đạo, làm m t an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao cảnh giác và xử lý đối với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, gây rối trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông vừa có Văn bản số 128/STTTT- BCVT ngày 18/01/2024, đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung sau: - Thông tin, tuyên truyền đến tất cả cán bộ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.
- Khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, không thực hiện làm theo hướng dẫn của đối tượng mà thực hiện phản ánh số điện thoại thực hiện cuộc gọi lừa đảo về cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Sở Thông tin và Truyền thông (điện thoại: 02373.713.995, email: bcvt.stttt@thanhhoa.gov.vn) để phối hợp xử lý.
Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo trên mạng viễn thông, Internet và cách thức xử lý khi nhận các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo
(một số dấu hiệu cần chú ý phòng tránh lừa đảo và cách thức phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo)
1. Những cuộc gọi tự xưng là c quan chức n ng: Biến tướng thành nhiều hình thức tinh vi và nguy hiểm các đối tượng x u giả danh c quan công an tòa án bệnh viện hoặc các tổ chức có uy tín để lừa dối, đe dọa và gây áp lực tâm lý cho người dân. Nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo kiểu này thường là những người cao tuổi, ít giao tiếp xã hội, không có thông tin mới. Mặc dù đã có nhiều c quan chức n ng và báo chí cảnh báo về hình thức lừa đảo này, tuy nhiên vẫn có nhiều người vô tình bị mắc bẫy. Một số hành vi lừa đảo thông qua cuộc gọi giả danh c quan nhà nước như giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, nhân viên bệnh viện… yêu cầu cung c p thông tin để xử lý vụ án; chuyển tiền ngay để nhận gửi bưu phẩm hoặc gi y triệu tập phục vụ điều tra… heo quy định của pháp luật để làm việc với người dân, c quan chức n ng sẽ trực tiếp gửi gi y mời, gi y triệu tập hoặc gửi qua công an địa phư ng và không yêu cầu người dân cung c p tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra Người dân tuyệt đối không cung c p thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Vì vậy, nếu nhận được cuộc gọi tự xưng là công an nhân viên tòa án… người dân cần cảnh giác và bình tĩnh giải quyết. 2. Yêu cầu cung c p thông tin cá nhân sau đó chuyển khoản: Đây là d u hiệu lừa đảo đang phổ biến nh t hiện nay: kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu người dùng cung c p thông tin cá nhân như: đầy đủ họ tên quê quán, số điện thoại, số CMND – c n cước công dân, số thẻ tín dụng, mật khẩu hay thông tin tài khoản ngân hàng. Một ví dụ cụ thể như sau: “Xin chào tôi là đại diện của ngân hàng xxx. Tài khoản của bạn sắp bị khóa và phong tỏa tiền mặt; chúng tôi cần thông tin tài khoản của bạn để xác, 4 minh và giải quyết v n đề này. Bạn vui lòng cung c p cho tôi số tài khoản và mật khẩu của bạn?” Dễ dàng nhận th y, kẻ lừa đảo sẽ khởi đầu bằng cách giả mạo một “v n đề” sau đó yêu cầu bạn cung c p thông tin tài khoản hoặc chuyển khoản tiền để “giải quyết v n đề” Nếu bạn cung c p thông tin của mình, kẻ lừa đảo có thể truy cập vào tài khoản và l y cắp tiền của bạn. Vì vậy, nên cẩn thận với yêu cầu cung c p thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ những cuộc điện thoại không rõ người gọi. 3. Những cuộc gọi từ những số lạ đầu số lạ: Để spam số lượng lớn, kẻ lừa đảo cũng thường sử dụng số điện thoại không đ ng ký đầu số lạ, những cuộc gọi hay tin nhắn đến từ nước ngoài sẽ xu t hiện ký hiệu cộng (+) hoặc 0 ở đầu số, và hai chữ số tiếp theo không phải là 84 – mã số quốc gia của Việt Nam để thực hiện cuộc gọi. Vậy nếu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại không phải là một số điện thoại cố định hay di động thông thường hoặc không liên quan đến một tổ chức hay đ n vị nào đó đó có thể là một d u hiệu lừa đảo. 4. Những cuộc gọi kèm theo lời mời chào h p dẫn, không thực tế: Không chỉ giả danh c quan chức n ng kẻ lừa đảo còn giả danh các công ty, doanh nghiệp hoặc ngành nghề khác nhau như bưu điện, xổ số, du lịch, giải trí… rồi liên lạc với người dân thông qua điện thoại hoặc tin nhắn. Những cuộc gọi này nội dung thường báo tin người dân đã trúng thưởng một phần quà hay chư ng trình khuyến mãi có giá trị cao hoặc đang có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về uy nhiên để nhận được phần thưởng người dân bị yêu cầu mua một sản phẩm hoặc chuyển trước một khoản tiền Điều này đặc biệt r t nguy hiểm vì khi người dân điền thông tin cá nhân vào các đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, tài khoản ngân hàng sẽ bị chiếm đoạt, tài sản bị l ây cắp.

Nâng cao cảnh giác đối với các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo

Đăng lúc: 28/02/2024 15:25:30 (GMT+7)

Nâng cao cảnh giác đối với các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo

Nâng cao cảnh giác đối với các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo
: Thời gian gần đây một số đối tượng đã lợi dụng mạng viễn thông, Internet để thực hiện các cuộc gọi lừa đảo như: Các đối tượng tự xưng là cán bộ, lãnh đạo các sở, ngành gọi điện đến các tổ chức, cá nhân thông tin một nội dung không đúng sự thật gây hoang mang và làm ảnh hưởng đến uy tín của các đồng chí lãnh đạo, làm m t an ninh, trật tự trên địa bàn tỉnh. Để nâng cao cảnh giác và xử lý đối với các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, gây rối trên địa bàn tỉnh, Sở Thông tin và Truyền thông vừa có Văn bản số 128/STTTT- BCVT ngày 18/01/2024, đề nghị các cơ quan, đơn vị trên địa bàn tỉnh thực hiện các nội dung sau: - Thông tin, tuyên truyền đến tất cả cán bộ công chức, viên chức, người lao động của đơn vị, các doanh nghiệp và các tầng lớp nhân dân trên địa bàn tỉnh nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo.
- Khi nhận được cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, không thực hiện làm theo hướng dẫn của đối tượng mà thực hiện phản ánh số điện thoại thực hiện cuộc gọi lừa đảo về cơ quan Công an nơi gần nhất hoặc Sở Thông tin và Truyền thông (điện thoại: 02373.713.995, email: bcvt.stttt@thanhhoa.gov.vn) để phối hợp xử lý.
Người dân cần nâng cao tinh thần cảnh giác, chủ động phát hiện các cuộc gọi, tin nhắn lừa đảo trên mạng viễn thông, Internet và cách thức xử lý khi nhận các tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo
(một số dấu hiệu cần chú ý phòng tránh lừa đảo và cách thức phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi lừa đảo)
1. Những cuộc gọi tự xưng là c quan chức n ng: Biến tướng thành nhiều hình thức tinh vi và nguy hiểm các đối tượng x u giả danh c quan công an tòa án bệnh viện hoặc các tổ chức có uy tín để lừa dối, đe dọa và gây áp lực tâm lý cho người dân. Nạn nhân của các cuộc gọi lừa đảo kiểu này thường là những người cao tuổi, ít giao tiếp xã hội, không có thông tin mới. Mặc dù đã có nhiều c quan chức n ng và báo chí cảnh báo về hình thức lừa đảo này, tuy nhiên vẫn có nhiều người vô tình bị mắc bẫy. Một số hành vi lừa đảo thông qua cuộc gọi giả danh c quan nhà nước như giả danh cán bộ công an, viện kiểm sát, tòa án, nhân viên bệnh viện… yêu cầu cung c p thông tin để xử lý vụ án; chuyển tiền ngay để nhận gửi bưu phẩm hoặc gi y triệu tập phục vụ điều tra… heo quy định của pháp luật để làm việc với người dân, c quan chức n ng sẽ trực tiếp gửi gi y mời, gi y triệu tập hoặc gửi qua công an địa phư ng và không yêu cầu người dân cung c p tài khoản ngân hàng để phục vụ điều tra Người dân tuyệt đối không cung c p thông tin tài khoản ngân hàng, mã OTP và chuyển tiền cho các đối tượng. Vì vậy, nếu nhận được cuộc gọi tự xưng là công an nhân viên tòa án… người dân cần cảnh giác và bình tĩnh giải quyết. 2. Yêu cầu cung c p thông tin cá nhân sau đó chuyển khoản: Đây là d u hiệu lừa đảo đang phổ biến nh t hiện nay: kẻ lừa đảo sẽ yêu cầu người dùng cung c p thông tin cá nhân như: đầy đủ họ tên quê quán, số điện thoại, số CMND – c n cước công dân, số thẻ tín dụng, mật khẩu hay thông tin tài khoản ngân hàng. Một ví dụ cụ thể như sau: “Xin chào tôi là đại diện của ngân hàng xxx. Tài khoản của bạn sắp bị khóa và phong tỏa tiền mặt; chúng tôi cần thông tin tài khoản của bạn để xác, 4 minh và giải quyết v n đề này. Bạn vui lòng cung c p cho tôi số tài khoản và mật khẩu của bạn?” Dễ dàng nhận th y, kẻ lừa đảo sẽ khởi đầu bằng cách giả mạo một “v n đề” sau đó yêu cầu bạn cung c p thông tin tài khoản hoặc chuyển khoản tiền để “giải quyết v n đề” Nếu bạn cung c p thông tin của mình, kẻ lừa đảo có thể truy cập vào tài khoản và l y cắp tiền của bạn. Vì vậy, nên cẩn thận với yêu cầu cung c p thông tin cá nhân, tài khoản ngân hàng từ những cuộc điện thoại không rõ người gọi. 3. Những cuộc gọi từ những số lạ đầu số lạ: Để spam số lượng lớn, kẻ lừa đảo cũng thường sử dụng số điện thoại không đ ng ký đầu số lạ, những cuộc gọi hay tin nhắn đến từ nước ngoài sẽ xu t hiện ký hiệu cộng (+) hoặc 0 ở đầu số, và hai chữ số tiếp theo không phải là 84 – mã số quốc gia của Việt Nam để thực hiện cuộc gọi. Vậy nếu nhận được cuộc gọi từ số điện thoại không phải là một số điện thoại cố định hay di động thông thường hoặc không liên quan đến một tổ chức hay đ n vị nào đó đó có thể là một d u hiệu lừa đảo. 4. Những cuộc gọi kèm theo lời mời chào h p dẫn, không thực tế: Không chỉ giả danh c quan chức n ng kẻ lừa đảo còn giả danh các công ty, doanh nghiệp hoặc ngành nghề khác nhau như bưu điện, xổ số, du lịch, giải trí… rồi liên lạc với người dân thông qua điện thoại hoặc tin nhắn. Những cuộc gọi này nội dung thường báo tin người dân đã trúng thưởng một phần quà hay chư ng trình khuyến mãi có giá trị cao hoặc đang có bưu phẩm từ nước ngoài gửi về uy nhiên để nhận được phần thưởng người dân bị yêu cầu mua một sản phẩm hoặc chuyển trước một khoản tiền Điều này đặc biệt r t nguy hiểm vì khi người dân điền thông tin cá nhân vào các đường link website giả mạo do các đối tượng gửi đến, tài khoản ngân hàng sẽ bị chiếm đoạt, tài sản bị l ây cắp.
0 bình luận
(Bấm vào đây để nhận mã)

CÔNG KHAI TIẾN ĐỘ GIẢI QUYẾT TTHC